Nhập khẩu than đá có thật sự dễ dàng

Từ rất lâu than đá luôn là nguồn năng lượng chính cho rất nhiều hoạt động sản xuất. Nhưng với tình trạng “cung không đủ cầu” như hiện nay thì việc nhập khẩu than là giải pháp tối ưu nhất.

Tuy nhiên hoạt động nhập khẩu than vẫn còn gặp nhiều vấn đề và thách thức do thị trường than trên thế giới có nhiều biến động.

Để có được nguồn than đá nhập khẩu dồi dào thì điều kiện tiên quyết chính là ở quốc gia xuất khẩu than có những chính sách cũng như luật pháp hỗ trợ cho việc xuất khẩu than. Tuỳ thuộc vào từng quốc gia mà chính sách về xuất khẩu tại mỗi nước sẽ khác nhau.

Khai thác Than đá ở Indonesia

 Chẳng hạn như ở Indonesia, các công ty khai thác than chỉ được phép xuất khẩu tối đa 75% sản lượng than sản xuất trong năm ( nếu như lượng than tiêu thụ trong nước tại quốc gia này là 25%). Tuy nhiên quốc gia này cũng quy định rằng cung cấp than cho thị trường nội địa là hoàn toàn cấp thiết và nên được ưu tiên, nếu các công ty khai thác than không cung cấp đủ than cho thị trường trong nước sẽ bị phạt nặng. Do đó nếu việc các công ty bị phạt sẽ gây ra ảnh hưởng ít nhiều đến lượng than cung cấp cho thị trường quốc tế nói chung và Việt Nam nói riêng.

 Ngoài Indonesia, một quốc gia khác cũng nổi tiếng với lượng than nhập khẩu dồi dào cùng với chất lượng cao đó chính là Nga. Tuy có chính sách dễ thở hơn về xuất khẩu than đá (do thị trường trong nước chủ yếu sử dụng khí đốt) nhưng vị trí địa lý của các mỏ cũng như cảng biển xa nhau nên kém thuận lợi trong việc vận chuyển than bằng đường thuỷ, còn hình thức vận chuyển đường sắt sẽ tạo thêm các chi phí phát sinh trong quá trình vận chuyển. Chính vì vậy, than Nga gặp rào cản rất lớn về khoảng cách và chi phí vận chuyển khi nhập khẩu về Việt Nam

Than đá ở Úc

Úc là một trong những quốc gia nổi tiếng về xuất khẩu than trên thị trường quốc tế nhưng do có nhiều quy định cũng như ràng buộc cùng với các loại thuế liên quan đến môi trường khác làm cho than của nước này có giá kém cạnh tranh hơn than cùng loại đến từ các quốc gia khác.

Như vậy, có thể thấy việc nhập khẩu than đá không hề đơn giản, không chỉ gặp các khó khăn về thị trường mà còn vướng phải các rào cản về địa lý, thuế, luật,.. tại các quốc gia xuất khẩu.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Contact Me on Zalo